Chuyển đổi là một hành động được tính khi ai đó tương tác với quảng cáo hoặc trang thông tin miễn phí về sản phẩm của bạn (ví dụ: nhấp vào quảng cáo dạng văn bản hoặc xem quảng cáo dạng video), sau đó thực hiện một hành động mà bạn đã xác định là có giá trị đối với doanh nghiệp của mình (chẳng hạn như hành động mua hàng trực tuyến hoặc gọi điện đến doanh nghiệp từ điện thoại di động).

Định nghĩa của Google https://support.google.com/google-ads/answer/6365?hl=vi

Tại sao bạn cần đo chuyển đổi

Thông thường bạn đo hiệu quả của chiến dịch quảng cáo bằng cách nào? Số lượng click, tổng chi phí, chi phí cho mỗi nhấp chuột? Hoặc sâu hơn thì sau khi kết nối Google Ads và Google Analytics bạn thậm chí có thể đo được chất lượng traffic (thời gian đọc, tỉ lệ thoát, số trang/phiên) của từng chiến dịch, nhóm, từ khoá hay mẫu quảng cáo. Tuy nhiên tất cả đều không chắc chắn chuyển thành giá trị cuối cùng.

  • Có những nhấp chuột đắt tiền nhưng tỉ lệ mua hàng (chuyển đổi) cao hơn hẳn dẫn tới chi phí để có 1 chuyển đổi thấp mà bạn không biết
  • Có những trang đích mục tiêu không phải là tỉ lệ thoát nếu khách mua trực tiếp tại trang đích (gọi điện, chat)
  • Có những trang đích khách chỉ cần đọc lướt qua cũng có thể ra quyết định mua hàng, nếu đo bằng thời gian đọc (time on site) sẽ không chính xác

Các loại chuyển đổi có thể đo lường trên website

1. Với các sản phẩm khách hàng có thể mua trực tiếp (điện thoại, quần áo, nội thất …), thường là các sản phẩm hữu hình có các thông số, đặc tính rõ ràng:

  • Điền form tư vấn
  • Nhấp vào hotline trên website
  • Chat (Zalo, Tawk.to,…)

2. Với sản phẩm, dịch vụ cần sự tư vấn thêm (thẩm mỹ, bất động sản, di trú quốc tế …), khả năng khách mua hàng qua form là thấp, cần đo qua trung gian:

  • Nhấp vào hotline trên website
  • Chat online
  • Điền form yêu cầu tư vấn
  • Click nút yêu cầu gọi lại

3. Có những trang nội dung không tạo ra với mục đích thúc đẩy khách mua ngay (giới thiệu tính năng, tính hữu ích của sản phẩm, cung cấp thông tin thêm …):

  • Khách xem nội dung trong thời gian (X) giây
  • Khách cuộn chuột hết (Y) % bài viết
  • Khách xem (X) % video nhúng trên trang đích

4. Trong một số trường hợp đặc biệt khác, một số hành động khác trên website có thể được tính là chuyển đổi:

  • Đăng ký tài khoản (Game, diễn đàn)
  • Điền form để nhận thông tin (Blog, trang kiến thức, trang báo)
  • Click nút/ảnh/link nhất định trên trang đích (khi mục tiêu của trang đích là dẫn khách sang một trang khác, khi trang đăng ký không nằm trên website)
  • Xem một trang nhất định (Liên hệ, Hệ thống chi nhánh)
  • Tải tài liệu
  • Tương tác với icon mạng xã hội trên website

Vị dụ khi TopPage chạy quảng cáo các dịch vụ quảng cáo Google, thì nếu khách hàng điền form thì được tính là một chuyển đổi (Nhóm 2)